Đạo học-Tâm linh-Huyền thuật

Diễn đàn được thành lập nhằm hướng tới một nơi trao đổi học thuật, kinh nghiệm huyền môn, là nơi giao lưu văn hóa, tôn giáo để lưu lại những giá trị vô hình cho hậu thế.
 
Trang ChínhLatest imagesTìm kiếmĐăng kýĐăng Nhập

 

 Rợn gáy 'yêu thuật' người Ma Coong

Go down 
Tác giảThông điệp
phatphapvoluongton
Búa đá



Tổng số bài gửi : 66
Points : 132
Reputation : 8
Join date : 26/01/2012

Rợn gáy 'yêu thuật' người Ma Coong Empty
Bài gửiTiêu đề: Rợn gáy 'yêu thuật' người Ma Coong   Rợn gáy 'yêu thuật' người Ma Coong I_icon_minitimeWed Feb 15, 2012 7:40 pm

Rợn gáy 'yêu thuật' người Ma Coong


Những
ngày sống trong thung lũng của tộc người Ma Coong chúng tôi đã vô cùng
kinh ngạc khi thấy những chuyện không thể tin vào mắt mình…

Tìm “nhà” cho người chết

Đáng
ra, theo lộ trình, chúng tôi sẽ tới xã Tân Trạch, hay còn gọi là bản
Arem – nơi định cư của người Arem – trước rồi mới ngược lên Thượng
Trạch. Tuy nhiên, không may cho chúng tôi, hôm ấy, khi đến thì bản có
những chóp nhà ngói mới này có hiếu sự. Một người đàn ông trong bản
chết ở dưới khe, nơi người Arem làm rẫy, cách bản cả mấy giờ đi bộ. Tất
thảy cán bộ xã đều xuống khe phụ giúp gia đình có người xấu số làm
ma.


Làm
ma, ấy là việc trọng và nhiều thủ tục nhiêu khê nhất của cộng đồng
người Arem (và của cả người Ma Coong nữa) ở thung lũng này. Sau đủ các
nghi thức cúng ma, cúng Giàng thì nhiêu khê nhất vẫn là việc tìm chỗ
để người chết ngàn năm yên nghỉ. Việc này, theo quan niệm của đồng bào
dân tộc nơi đây thì phải dựa hoàn toàn vào ý nguyện của… người chết.


Theo
đó, sau ba ngày làm ma, người chết được đưa đi chôn. Người Arem, Ma
Coong không khâm niệm người chết bằng quan tài như người Kinh mà chỉ bó
thi thể bằng chăn, chiếu và một tấm phiên nứa dày phía ngoài. Khi đưa
người chết tới bìa rừng, thầy mo sẽ làm việc quan trọng mà mình được
giao phó.


Miệng
đọc thần chú, mắt lim dim, thầy ném quả trứng sống (quả trứng vẫn
dùng để cúng người chết trong suốt mấy ngày làm ma) về phía trước. Quả
trứng rơi vỡ ở chỗ nào nghĩa là “ma” đã đồng ý chôn ở chỗ đó. Khi đã
có được sự ưng thuận đó thì chỗ quả trứng vỡ dù có là gốc cây hay tảng
đá thì đám đào huyệt vẫn phải đào cho kỳ được.


Tuy
nhiên, có điều mà nhiều người ở nơi khác tới thung lũng này vẫn không
thể tin vào mắt mình, ấy là nhiều khi quả trứng bị ném đến cả mấy
chục lần vẫn không chịu… vỡ.


Nhân chứng thuyết phục

Biết
những thủ tục ấy là không thể thiếu, vả lại cũng chẳng thể xuống khe
mà kiếm tìm cán bộ văn phòng xã, chúng tôi ngược lên Thượng Trạch
trước. Ở Thượng Trạch, sau bữa cơm chiều, chúng tôi quây quần trò
chuyện với mấy cán bộ xã “cắm chốt” ngay tại ủy ban. Câu chuyện tung
trứng được một đồng nghiệp của tôi khơi lại.


Thế
nhưng, kinh ngạc, tất cả các cán bộ xã ở đây đều khẳng định chuyện đó
là hoàn toàn có thật. Theo những cán bộ xã này, nếu không được “con
ma” đồng ý thì quả trứng sẽ không vỡ dù có ném vào đá gay bất cứ vật
cứng gì.


Thiếu
tá Hoàng Văn Đức – cán bộ biên phòng tăng cường cho UBND xã Thượng
Trạch cho biết ở thung lũng này, có nhiều chuyện mà đến giờ anh vẫn
không dám tin đó là sự thật. Ném trứng cũng là một trong số những việc
khó tin ấy.


Hồi
mới băng rừng về đây công tác, hễ trong xã có đám tang là anh và
nhiều đồng chí nữa kéo nhau đi xem. Hồi hộp và ly kỳ nhất vẫn là nghi
thức ném trứng. Thiếu tá Đức kể, có lần, anh đã theo một đám đi ném
trứng… mỏi đến rã rời. Hôm ấy, chẳng hiểu vì lý do gì quả trứng đã ném
khắp mọi chỗ quanh bãi tha ma mà chẳng chịu vỡ.


Thậm
chí, tận mắt Thiếu tá Đức thấy quả trứng chọi vào gốc cây, gốc cây
bật vỏ mà trứng thì vẫn trơ trơ. Lạ kỳ thay, khi ra một chỗ thoáng
đãng, quả trứng lại vỡ đánh ộp dù bị tung vào đám đất bùng nhùng.


Theo
ông Đinh Hợp – Chủ tịch UBND xã Thượng Trạch thì hiện tượng đó đến
giờ vẫn chưa thể lý giải. Cũng như ông Hợp, nhiều cán bộ xã người miền
xuôi đang công tác ở đây không tin vào những chuyện hoang đường, thế
nhưng chuyện về bùa phép thì không tin… không được.


Cuộc thách đố rợn tóc gáy


đất này, theo Chủ tịch xã Đinh Hợp, có rất nhiều người giỏi pháp
thuật. Tuy chỉ là người “học mót” nhưng ông Hợp bảo, ông cũng có thể
biểu diễn vài màn khiến người ngoài rợn tóc gáy. Ông Hợp có thể ngậm
con dao được nung đỏ trong miệng như ngậm một nhánh củi khô. Với khả
năng kì diệu của mình, ông Hợp từng khiến nhiều cán bộ tâm phục khẩu
phục trong một cuộc cá cược có một không hai.


Vị
cán bộ biên phòng ấy tên Sơn, hiện đang công tác tại đồn biên phòng
Cảng Gianh. Chừng 5 năm trước, cán bộ này được tăng cường lên Thượng
Trạch. Khi lên đây, cán bộ Sơn không tin là người dân ở thung lũng này
biết làm pháp thuật, có thể “trình diễn” các tiết mục kinh dị, nằm
ngoài trí tưởng tượng của con người. Thế nhưng, trong một cuộc rượu,
Chủ tịch xã Đinh Hợp đã thách cược là ông có thể ngậm một con dao phát
nương được nung hồng rực trong bếp và đi vài vòng quanh nhà.


Cuộc
thách đố rợn tóc gáy ấy diễn ra ở nhà một cán bộ Hội Nông dân xã
trước sự chứng kiến đông đảo mọi người. Con dao phát nương được đưa
xuống bếp, mấy thanh niên hì hục thổi lửa, nung dao đỏ rừng rực.


Đón
con dao từ tay đám thanh niên, rất bình thản, Chủ tịch xã Đinh Hợp từ
từ đưa khối thép bỏng rẫy ấy ngang mặt rồi bất ngờ cắn mạnh. Ông chắp
tay sau lưng, từ từ đi vòng quanh nhà. Một vòng, hai vòng, hoặc ba
vòng. Không hề biến dạng sắc mặt, Chủ tịch xã Đinh Hợp đưa ánh mắt về
phía người đã thách đố mình.


Khi
ấy, vị cán bộ biên phòng đang há hốc mồm kinh hãi. Mãi đến khi người
ngồi cạnh vỗ vai “đánh thức” vị cán bộ này mới giật mình choàng tỉnh
và chắp tay bái phục…
Về Đầu Trang Go down
 
Rợn gáy 'yêu thuật' người Ma Coong
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
Đạo học-Tâm linh-Huyền thuật :: Huyền môn :: Bùa-ngãi-
Chuyển đến